Search

ถกเดือด "ชัยวุฒิ-วิโรจน์" ประชาชนได้อะไร หลังเลื่อนลงมติแก้รัฐธรรมนูญ 30 วัน - ไทยรัฐ

"ชัยวุฒิ" เผยทางออกปมแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ด้าน "วิโรจน์" จี้พรรคฝ่ายรัฐบาลรับผิดชอบความรู้สึกประชาชนหลังถอย 30 วัน


กรณีที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 24 ก.ย.63 มีมติเสียงข้างมากให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) 3 ฝ่าย มาศึกษาร่วมกันก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ โดยกำหนดเวลาศึกษา 30 วัน ซึ่งพรรคฝ่ายค้านไม่ได้ส่งรายชื่อเข้าร่วมด้วยนั้น

ล่าสุด วันที่ 25 ก.ย.63 ในรายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในมุมของพรรคพลังประชารัฐมีความตั้งใจอยากให้แก้รัฐธรรมนูญ

แต่หากใครที่ติดตามการประชุมสภาจะเห็นว่าไม่มี ส.ว.คนใดเห็นด้วยกับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากมีการลงมติน่าจะไม่ผ่านแน่นอน อาจทำให้ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญตกไป จึงมีการแต่งตั้ง กมธ. ขึ้นมาศึกษาก่อน

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไหล กล่าวว่า การถอยออกไป 30 วัน จริงๆ แล้วหลักการไม่เปลี่ยนเลย ในวาระ 1 ก็ยังเป็นการรับหลักการ แก้มาตร 256 ให้มี ส.ส.ร. แต่สิ่งสำคัญคือ ถ้าประวิงเวลาไปแล้วจะมีอะไรมายืนยันว่าจะผ่าน พรรคร่วมรัฐบาลจะรับผิดชอบต่อความรู้สึกและดวงใจของประชาชนอย่างไร

ตอนนี้ประชาชนต้องการความชัดเจน และในระหว่างนี้พรรคฝ่ายค้านจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกไม่ได้ จะยื่นได้ครั้งคือช่วง พ.ค.-ก.ย.64 การประวิงเวลาในครั้งนี้ไม่ใช่เพียง 30 วัน แต่มีหลายขั้นตอนที่สามารถขยายเวลาไปได้อีกหลายครั้ง อย่างร้ายที่สุดคือ 14-15 เดือน

ขณะที่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนมองว่ารัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแก้ไขกันจริง ส่วนทางออกมองว่า อาจจะต้องไปคุยกับ ส.ว. ซึ่งบรรยากาศในการประชุมส่วนใหญ่ ส.ว.จะไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว และบางท่านมองว่าการยกร่างแก้ไขทั้งฉบับมันขัดกับประชามติของประชาชนทั้งประเทศหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งแต่เป็นเรื่องที่คนทั้งหมด

ขณะนี้ก็ยังมีประชาชนหลายกลุ่มเห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ บางคนจึงอยากให้มีการทำประชามติก่อนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมไปประเด็นที่จะแก้ไขก็ยังไม่ชัดเจนว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เกิดปัญหา แก้แล้วจะเกิดประโยชน์อะไรกับพี่น้องประชาชน ส่วนตัวมองว่าหากได้มาพูดคุยกันกจะสามารถหาทางออกในการโหวตครั้งต่อไปได้

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าต้องมีคำรับรอง เช่น พรรคร่วมรัฐบาลให้คำมั่นกับประชาชนว่า ถ้าไม่ผ่านจะถอนตัวกับการร่วมพรรครัฐบาล หรือพรรครัฐบาลรับรองว่าถ้าไม่ผ่านจะยุบสภา ต้องมีคำรับรองที่ชัดเจน

สำหรับประชามติ 16.8 ล้านเสียง ที่ยกขึ้นมาพูดกันมากนั้น เกิดขึ้นเมื่อปี 2559 ประกอบกับขณะนั้นอยู่ภายใต้บรรยากาศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และไม่ต้องห่วงว่าการมี สสร.ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่จะใช้ได้เลย อย่างไรก็ต้องนำเข้าสภา รวมทั้งมีการทำประชาชนมติ ซึ่งเป็นอำนาจตัดสินใจจากประชาชนอยู่ดี

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า ไม่สามารถออกมารับรองได้ เนื่องจากการโหวตเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. และ ส.ว. ทุกคน รู้สึกเสียใจที่ฝ่ายค้านไม่ได้มาร่วม กมธ. ด้วยกัน ส่วนตัวมองทางออกมา 2 ทางแบบกว้างๆ คือ 1. เข้ามาโหวตรับหลักการของรัฐบาล แล้วมาปรับแก้รายละเอียดใน วาระ 2 และ 2. อาจจะมีร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ ส.ว.ร่วมลงนามมาด้วยว เป็นเป็นร่างที่ ส.ส.กับ ส.ว.เห็นพ้องต้องกัน ซึ่งร่างฉบับใหม่อาจจะมีเงื่อนไขบางอย่างหรือข้อกำหนดบางอย่างที่อาจไม่เหมือนของฝ่ายค้าน ที่ ส.ว.ใส่เพิ่มมาด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ถกเดือด "ชัยวุฒิ-วิโรจน์" ประชาชนได้อะไร หลังเลื่อนลงมติแก้รัฐธรรมนูญ 30 วัน - ไทยรัฐ )
https://news.google.com/__i/rss/rd/articles/CBMiL2h0dHBzOi8vd3d3LnRoYWlyYXRoLmNvLnRoL25ld3MvcG9saXRpYy8xOTM3NDUx0gEA?oc=5
ประเทศไทย

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ถกเดือด "ชัยวุฒิ-วิโรจน์" ประชาชนได้อะไร หลังเลื่อนลงมติแก้รัฐธรรมนูญ 30 วัน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.