Search

สรุปประเด็น "ลิงยักษ์" โผล่นั่งบนยอดเขาหน่อ ชาวบ้านเชื่อเป็น "พญาวานร" - ไทยรัฐ

สรุปประเด็นร้อนโซเชียล "ลิงยักษ์" โผล่นั่งบนยอดเขาหน่อ จ.นครสวรรค์ ที่ยังไม่ได้คำตอบชัดเจน ขณะที่ชาวบ้านมั่นใจ ว่าเป็น "พญาวานร" พร้อมเล่าตำนาน

จากกรณี มีการแชร์ต่อภาพ "ลิงยักษ์ตัวเท่าคน" ที่มีผู้สามารถบันทึกภาพเอาไว้ได้ ทั้งยังมีชาวบ้านแห่ไปดูพร้อมยืนยันว่าพบเห็นจริงๆ จนเป็นกระแสพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ โดย "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ขอสรุปประเด็น "ลิงยักษ์" ดังต่อไปนี้

  • วันที่ 24 ก.ย. 2563 โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ "ลิงยักษ์ตัวเท่าคน" พร้อมระบุว่า พบลิงยักษ์บนเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ โดยมีผู้บันทึกภาพเอาไว้ได้ จนเป็นที่พูดถึงจำนวนมาก
  • ช่วงบ่ายวันเดียวกัน "ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ" ได้เดินทางลงพื้นที่ไปพิสูจน์ ลิงยักษ์ตัวเท่าคน แต่ก็ยังไม่เห็นปรากฏตัว
  • นายอินทัช ศิริจันทร์โท อายุ 55 ปี เจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลตำบลบ้านแดน ผู้ถ่ายภาพได้ เผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 07.30 น. สังเกตเห็น ลิงตัวใหญ่ ยืนเด่นตระหง่านอยู่บนยอดเขาด้านหน้าสำนักงาน จึงได้ยกกล้องมือถือขึ้นมาถ่ายเก็บไว้ดู จากการสังเกตเป็นตัวคล้ายกับลิงที่ยืนขยับนานกว่า 20 นาที แล้วเดินหายไปในหลืบเขา
  • ชาวบ้านบริเวณนั้น เผยว่า เคยเห็นลิงตัวใหญ่ ตั้งแต่ช่วงพระครูนิวาศธรรม โกศล หรือ หลวงพ่อแนม ตอนท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้ใช้ระฆังตีเรียกลิงมากินอาหารจึงออกมาให้เห็น แต่หลังจากท่านมรณภาพไปแล้ว ก็ไม่มีใครเห็นลิงตัวนี้อีก
  • กระทั่งวันที่ 25 ก.ย. 2563 ทีมข่าวไทยรัฐทีวีลงพื้นที่ดังกล่าว พร้อมใช้โดรนขึ้นบินถ่ายภาพบนยอดเขาหน่อ ได้เห็นลิงตัวใหญ่เดินไปมาอยู่ในช่องเขาใกล้กับยอดเขา โดยที่ชาวบ้านหลายคนเห็นด้วย พร้อมชี้ชวนกันดู แล้วส่งเสียงฮือฮาด้วยความแปลกใจ
  • มีชาวบ้านเขาหน่อ เล่าว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เคยเห็นพญาลิงที่ยอดเขาเหมือนกัน โดยครั้งนั้นมีพระรูปหนึ่งจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาเลี้ยงอาหารลิง และได้นำกล้องส่องทางไกลมาด้วย โดยได้ส่องไปที่ยอดเขาแก้ว ปรากฏว่าเจอลิงตัวใหญ่เกือบเท่าคน จึงได้เรียกตนมาดู พอตนส่องกล้องดูก็เห็นลิงตัวใหญ่จริงๆ พระรูปนั้นก็เลยบอก ตาสังข์ "นี่แหละพญาลิง"
  • หลังจากเห็น "พญาลิง" หรือ "พญาวานร" เมื่อ 20 ปีก่อน ก็ไม่เคยเห็นอีกเลย ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่ายังคงอาศัยอยู่บนเขาหน่อ และไม่ลงมาข้างล่าง โดยมีบริวารคอยหาอาหารให้
  • พญาวานร คือ ลิงสายพันธุ์ที่ไม่มีหาง มีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก มีสมองที่พัฒนา สายตาดี แขนยาวกว่าขา รู้จักสร้างที่พักนอนตอนกลางคืน อายุยืน อัตราการเกิดช้า คือตกลูกครั้งละ 1 ตัว และใช้เวลานานจึงจะตั้งท้องอีก โดยมี 4 ชนิด ได้แก่ กอริลลา อุรังอุตัง ชิมแปนซี และโบโนโบ ส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา ในอดีตเคยพบในประเทศอินโดนีเซีย
  • น.ส.สมหญิง ทัฬหิกรณ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องลิง สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยว่า จากการสำรวจนับประชากรลิงของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด และการทำหมันลิง ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 12 จ.นครสวรรค์ นั้น ไม่เคยพบลิงที่มีขนาดใหญ่
  • สำหรับลิงที่พบกระจายพันธุ์ในประเทศไทยทั้ง 5 ชนิด คือ ลิงกัง, ลิงเสน, ลิงวอก, ลิงไอ้เงี้ย และลิงแสม ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่ลิงขนาดใหญ่
  • ฉะนั้นลิงที่พบที่เห็นชัดๆ แบบในภาพนี้ก็อาจจะเป็นลิงใน 5 ชนิดนี้ แต่น่าสนใจว่า ความจริงแล้วตัวจะใหญ่ขนาดไหน เพราะบางทีการมองจากไกลๆ แบบนี้อาจเป็นการลวงตาหรือเปล่า แต่ความรู้สึกคนที่มาดูแทบทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกว่าตัวใหญ่จริงๆ
  • สำหรับ "เขาหน่อ" จุดที่พบลิงยักษ์ อยู่ที่ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ โดยเขาหน่อมียอดเขาสูง 1,000 เมตร ต้องเดินทางด้วยบันได 780 ขั้น เพื่อถึงยอดเขาหน่อ
  • ล่าสุด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป เกี่ยวกับการพบลิงยักษ์ หรือพญาวานร หากมีคำตอบที่ชัดเจนจะมานำเสนอข้อมูลในโอกาสต่อไป.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สรุปประเด็น "ลิงยักษ์" โผล่นั่งบนยอดเขาหน่อ ชาวบ้านเชื่อเป็น "พญาวานร" - ไทยรัฐ )
https://news.google.com/__i/rss/rd/articles/CBMiM2h0dHBzOi8vd3d3LnRoYWlyYXRoLmNvLnRoL25ld3MvbG9jYWwvbm9ydGgvMTkzNzkzONIBAA?oc=5
ประเทศไทย

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สรุปประเด็น "ลิงยักษ์" โผล่นั่งบนยอดเขาหน่อ ชาวบ้านเชื่อเป็น "พญาวานร" - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.